Kinh nghiệm tự dọn nội thất ô tô.

Sau một thời gian dài sử dụng, nội thất của chiếc xe sẽ xuống màu do tác động của thời tiết, bụi bẩn, do mồ hôi tay tác động và nó làm mất vẻ bóng bảy, sang trọng của không gian nội thất phía trong. Bạn ăn, uống, thậm chí hắt hơi hay làm đổ cốc cà phê ra sàn, đôi khi lại còn mang thêm một chút bùn đất lên thảm nữa. Thế nhưng nhiều người lại thường bỏ quên khâu vệ sinh xe ô tô thật sạch sẽ, không có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình.
Dưới đây là 1 số bộ phận mà bạn thường dễ bỏ qua, tuy nhiên các bạn vẫn có thể tự dọn vệ sinh cho chính xế yêu của bạn mà không cần phải nhờ đến những garage ô tô. 

1. Sàn xe dưới thảm chân
Bộ phận đầu tiên chúng ta nghĩ đến chắc chắn là thảm chân trên xe, phần sàn xe dưới thảm chân là nơi che giấu rất nhiều bụi bẩn có thể là vài mẩu bánh mỳ rơi vãi, hay bùn lầy, đất cát vương lại trên giầy dép của chúng ra và vô vàn những loại bụi bẩn khác.. Phần trải sàn dưới lớp thảm trải chân đầy những phần lồi lõm, trải dài từ phần chân ga đến phía ghế sau, đầy bụi bẩn và nặng mùi. Đặc biệt nếu nội thất của bạn là màu tối, bất kỳ hạt bụi nào cũng có thể tỏa sáng như như ánh sao.

Đối với thảm chân bằng vải mềm, các bạn có thể cho vào máy giặt để giặt ( lưu ý k giặt chung với máy giặt ) Với thảm bằng nhựa hoặc cao su, bạn có thể dùng máy hút bụi vệ sinh qua bụi bẩn, ngóc ngách sau đó dùng bàn chải to bản để cọ và xả bằng vòi nước phun mạnh.
2. Cốp xe
Cốp xe thường là chỗ để đồ dùng, vật dụng, k có ai ngồi trong đấy cả vì thế nơi chứa đồ này thường bị bỏ quên khi dọn dẹp, khiến đồ đạc linh tinh, rác, bụi bẩn chất đống. Nên rất dễ gay ra các mùi hôi. Phần thảm phía sau này được thiết kế để chịu được những việc này, dễ dàng để làm sạch.

Để tránh những mùi hôi trên xe, có thể dùng máy hút bụi vệ sinh thường xuyên.
3. Trần xe
Có lẽ đây là bộ phận mà ít người quan tâm đến khi dọn nội thất, bởi đấy là bộ phận mà nó k đập vào mắt của bạn. Nóc xe là nơi lưu giữ những mùi khó chịu từ khói thuốc và thức ăn, và tạo ra những vết ố trên trần xe.

Việc vệ sinh trần xe khá đơn giản. Bạn chỉ cần xịt chất làm sạch ra khăn và lau trần. Vì ít chịu tác động nên trần xe ít bẩn hơn các chỗ khác và dễ dàng làm sạch hơn.
4. Chỗ để cốc
Bạn đặt cốc hơi mạnh và nước trào ra ngoài, làm bẩn xe. Điều đó sẽ ổn thôi ngay cả khi bạn không lau nó ngay. Nhưng sau một thời gian, vết nước đó cô đọng lại dưới ánh nắng mặt trời thì trông sẽ thật kỳ cục, nó dính vào nơi để cốc của bạn.

Để giải quyết vấn đề này,  Bạn phải dùng giẻ lau đặt sâu vào bên trong hốc để lau chùi bụi và sạn bẩn ra. Tuy nhiên, bằng cách chèn khay làm bánh vào hốc này, công việc lau chùi chúng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần kéo khay bánh ra, rửa, rồi lau khô và đặt chúng trở lại vị trí ban đầu.
5. Ghế ngồi
Ghế ngồi trên xe rất bẩn, đặc biệt là ở những đường may nhỏ giữa đệm ghê. Nơi đó chính là thỏi nam chân hút bẩn, và theo thời gian, bụi bẩn được bám đầy và mắc kẹt trong đó – từ bụi, vụn bánh mì, những sợi tóc, hay những sợ lông áo, đều nằm dưới các đường chỉ.

 Bạn hãy trang bị một chiếc lược hoặc máy hút bụi nhỏ để làm sạch ghế ngồi tiện dụng, thay vì đem xe ra tiệm vệ sinh nội thất ô tô.
6. Taplo, bảng điều khiên tay lái.
Đây là các bộ phận thường xuyên chịu tác động nên dễ dính bẩn nhất. Bạn cần vệ sinh kỹ vô lăng, bảng điều khiển và các hộc chứa đồ. 
Với phần bảng điều khiển xe dính bết nhiều dầu mỡ và mồ hôi tay, đơn giản nhất bạn nên dùng dung dịch vệ sinh chuyên biệt, ví dụ như Goo Gone.
7. Kính chắn gió.
Đây là bộ phận hứng chịu toàn bộ bụi bẩn ở môi trường bên ngoài, nếu k vệ sinh thường xuyên nó k những làm mất tính thẩm mỹ cho xế yêu của bạn mà còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn trong quá trình lái xe.

Vì thế bạn cần phải lau chùi, vệ sinh bộ phận này. Tuy nhiên, nước thường khó có thể làm sạch bề mặt kính bám bụi bẩn lâu ngày. Đó là lý do bạn cần rửa vị trí này bằng chất tẩy rửa. Nhưng để đảm bảo an toàn cho da tay và tiết kiệm chi phí, đơn giản bạn chỉ cần dùng cồn: cho dung dịch cồn sát trùng vào một chiếc bình xịt rỗng, đậy nắp chặt, xịt cồn lên kính và dùng giẻ lau.
8. Trục bánh xe.
Đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn nên sẽ có rất nhiều mảng bám bùn đất, dầu mỡ, nếu để lâu  ngày sẽ tạo thành các mảng bám.
Để làm sạch trục bánh xe nhiều bùn đất và dầu mỡ, tốt nhất bạn nên dùng bột xà phòng hoặc nước giặt pha với nước để làm ẩm toàn bộ trục xe, sau đó dùng cọ nhựa có tay cầm dài để chải nhiều lần cho đến khi lớp dầu và bùn đất được đánh bật hoàn toàn.
9.  Vỏ xe.
Sau 1 thời gian đi ngoài đường với bùn, đất, khói bụi chắc chắn chiếc áo của xế yêu của bạn sẽ bị bám bẩn rất nhiều, nó sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ của chiếc xe.
Vì thế, chiếc xe của bạn cần được vệ sinh bề ngoài càng sớm càng tốt. Nếu bạn rảnh, bán có thể  tự rửa ô tô tại nhà với dung dịch rửa xe tự chế làm từ bột baking soda và kem đánh răng pha với nước. Hãy thử và bạn sẽ thấy cách làm này hiệu quả không khác gì cách làm của các tiệm rửa xe chuyên dụng.
Ngoài ra, còn có các bộ phận khác trên xe mà bạn cần vệ sinh thường xuyên như:
-      -      Vệ sinh ống khói
Đây có lẽ là vị trí xe bạn ngại vệ sinh nhất, nhưng đừng bỏ qua. Hãy đảm bảo rằng ống khói xe của bạn luôn sạch để khéo dài tuổi thọ của bộ phận này và giúp xe nhìn sáng mới hơn. Cọ bọt biển là dụng cụ lý tưởng nhất để bạn làm sạch ống khói nhanh chóng và tiện lợi.
-      -      Các khe, kẽ nhỏ trên xe.
Với khăn hoặc giấy khô, bạn không thể nào làm sạch được các khe, kẽ nhỏ bám đầy bụi bẩn. Nhưng chỉ cần dùng thêm một chiếc tô-vít, việc làm sạch khu vực này sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Bạn chỉ cần bọc mũi nhọn của tô-vít vào trong một miếng vải, sau đó lau chùi góc, cạnh hoặc khe nhỏ có bụi bẩn.
-      -      Capo
Đối với bộ phận này, các bạn hãy thử dùng nước soda đổ lên vùng bẩn sau đó lấy khăn lau lại. Bạn sẽ thấy điều bất ngờ.
-      -      Những vết xước trên xe.
Nếu bạn đang lo ngại về những vết xước trên xe, phải đến các garage ô tô để chăm sóc. Thì bạn hãy thử dùng một thanh đất sét (clay bar – hỗn hợp gồm đất sét và nhựa dẻo gốc silicon), bạn có thể làm sạch và khắc phục các vết xước nhẹ trên xe.
-      Với các vết rách trên xe, đơn giản, bạn chỉ cần trộn banking soda cùng kem đánh răng sau đó dùng bàn chải mềm chải lên phần bị xước.
Như vậy, chỉ cần dành ra 1 chút thời gian rảnh rỗi là các bạn có thể làm mới lại chiếc xế yêu của bạn mà không cần tốn tiền ra garage để dọn nội thất ô tô


Việt Anh Auto - Chúc các bạn lái xe vui vẻ, an toàn!




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm khác nhau giữa camera hành trình và camera 360 dành cho xe ô tô.

Chống ồn ô tô bằng cao su non - quy trình và những điều bạn cần biết.